[Other] The dark knight rises-Thư chia tay của đạo diễn Christopher Nolan


Nguồn

Nằm trong quyển The art and making of The Dark Knight trilogy 

Alfred. Gordon. Lucius. Bruce… Wayne. Những cái tên đầy ý nghĩa đối với tôi. Từ hôm nay là chỉ còn ba tuần nữa tôi sẽ phải nói lời tạm biệt với những nhân vật này và thế giới của họ. Sắp đến sinh nhật lần thứ chín của con trai tôi. Bé được sinh ra lúc chiếc Tumbler đang được ráp lại từ những mảnh rời rạc chứa trong thùng dụng cụ ở garage. Một thời gian dài trôi qua, nhiều thứ đã thay đổi. Những cảnh đấu súng, cảnh phá hủy, chiếc trực thăng, những ngày làm việc với đám đông diễn viên quần chúng hàng ngàn người, hay treo lơ lửng hàng ngàn mét trên không trung lạ lẫm lúc ban đầu đã dần trở nên thân thuộc.

Người ta hỏi liệu chúng tôi có làm 3 phần phim hay không. Điều này giống như khi được hỏi về những dự định trong tương lai như lớn lên, lập gia đình rồi sinh con đẻ cái vậy. Rất khó trả lời. Ban đầu, khi David và tôi tìm hiểu về Bruce và câu chuyện của anh ấy, chúng tôi tự hỏi rồi điều gì sẽ đến, rồi quyết định không nghĩ quá nhiều về chuyện tương lai nữa. Tôi không muốn biết bất cứ điều gì mà Bruce không biết, tôi muốn sống cùng với nhân vật của mình. Tôi nói với David và Jonah rằng hãy làm mỗi bộ phim bằng tất cả những gì mình có. Cả dàn diễn viên lẫn ekip đều đã dốc toàn bộ sức lực và tâm trí của họ vào phần đầu tiên. Không một chút do dự. Không giữ lại thứ gì cho lần sau. Họ xây dựng cả một thành phố. Rồi Christian, Michael, Gary, Morgan, Liam và Cillian đến đó. Christian đã hóa thân thành Bruce và thể hiện vai diễn một cách tuyệt vời. Bruce, qua diễn xuất của Christian trở nên thực tế hơn, gần gũi hơn, giúp chúng ta thấu hiểu được tâm hồn của một biểu tượng đại chúng, một anh hùng.

Tôi chưa từng nghĩ đến việc chúng tôi sẽ làm phần hai- có bao nhiêu phần tiếp theo được đánh giá tốt? Tại sao phải chơi trò may rủi? Nhưng điều trên trở nên tất yếu khi tôi biết được nó sẽ dẫn Bruce đến đâu và khi chính tôi thoáng thấy hình ảnh của nhân vật phản diện. Chúng tôi tập hợp lại ekip cũ và trở lại Gotham. Sau ba năm, nơi đây có nhiều thay đổi. Rộng lớn hơn. Hiện đại hơn. Thực hơn. Và một mối đe dọa mới đang tiến đến nơi đây-anh hề đáng sợ bật nhất qua diễn xuất của Heath. Chẳng có điều gì để dành cho tập phim này nhưng cũng có vài thứ chúng tôi chưa dùng tới trong tập đầu tiên-bộ trang phục Batman với cổ áo linh hoạt hơn, quay dưới dạng IMAX. Và một điều tối kị chưa từng thử bao giờ- phá hủy chiếc Batmobile, đốt quách tiền của kẻ phản diện nhằm thể hiện sự bàng quan trước những cám dỗ tầm thường. Bỏ qua những yếu tố “an toàn” mà một phần tiếp theo cần phải có, phó mặc cho may rủi, chúng tôi tập trung vào những khía cạnh đen tối nhất của Gotham.

Tôi chưa từng nghĩ sẽ có phần ba-có bao nhiêu phần tiếp theo của một phần tiếp theo được đánh giá tốt? Nhưng cái kết của hành trình của Bruce cứ lởn vởn trong tâm trí tôi, và một khi tôi và David đã khám phá cuộc hành trình đó, chính tôi phải thấy đoạn kết. Và điều mà chúng tôi chỉ dám thì thầm trong cái garage ngày xưa đã đến. Chúng tôi đã và đang làm cả ba phần phim. Tôi gọi ekip cũ và tất cả lại trở về Gotham, một lần nữa. Bốn năm trôi qua, Gotham vẫn là Gotham. Thậm chí còn sạch sẽ hơn một chút, hào nhoáng hơn một chút nữa. Tòa nhà của Wayne đã được xây dựng lại. Vẫn là những gương mặt cũ- nhưng lần này già dặn hơn, khôn ngoan hơn…. tuy vậy không có nghĩa là không có những thay đổi.

Gotham đang dần lụi tàn. Một thế lực tàn ác mới đang trỗi dậy. Bruce nghĩ rằng không ai cần Batman nữa cả, nhưng Bruce đã sai, và tôi cũng vậy. Batman phải trở lại. Tôi nghĩ anh ấy sẽ luôn trở lại.

Michael, Morgan, Gary, Cillian, Liam, Heath, Christian… Bale. Những cái tên đầy ý nghĩa đối với tôi. Thời gian của tôi tại Gotham, ở bên cạnh một trong những biểu tượng vĩ đại và lâu đời nhất trong văn hóa đại chúng, là khoảng thời gian đầy thách thức nhưng thú vị và là phần thưởng mà một nhà làm phim có được. Tôi sẽ nhớ Batman. Tôi muốn nghĩ rằng anh ấy cũng sẽ nhớ đến tôi, nhưng hình như anh ta chẳng bao giờ là một người đa cảm cả.

(c) Bài viết thuộc về người viết. Hãy xin phép trước khi post lại bài viết ở nơi khác.

(c) The contents of the post belong to the writer. Please ask for permission before reposting the post’s contents somewhere else.

2 thoughts on “[Other] The dark knight rises-Thư chia tay của đạo diễn Christopher Nolan

Each of your comment is love >_^!