[Review][Movie] Batman Begins


Tình hình là hôm nay vừa mới xem Batman Begins. Coi chủ yếu vì sir Nolan thôi chứ ko thích Batman lắm. Thật may mắn khi đến lúc này mới lôi ra coi vì chắc chắn nếu coi vào năm 2005 tui sẽ chê cái phim nó xàm, nhảm nhảm chứ không như bây giờ. Bộ phim là một li cacao nóng, là cacao nóng đó và tui thích uống cacao nóng. Mạn phép không viết kiểu “nghiêm túc”, dành cho TDK có lẽ là hợp lí hơn.

batman-begins-movie-poster-2005-1020274830.jpg (580×859)

Phim kể về Bruce Wayne, ám ảnh bởi cái chết của cha mẹ từ nhỏ. Lớn lên, anh quyết định trở thành một biểu tượng, một người hùng để bảo vệ thành phố đang trên đà thối rữa-Gotham. Kẻ thù đầu tiên với âm mưu gieo rắc sự sợ hãi khắp nơi tại thành phố chôn rau cắt rốn của Wayne. Những bước chân đầu tiên trên con đường trở thành huyền thoại của Batman bắt đầu.

Đầu tiên là về nhạc phim. Nhạc phim không thể chê được, quá hay, như thường lệ, Hans Zimmer mà lị.

Tui khá là bất ngờ khi coi phim vì twist khá là ít, hơn nữa nó lại rất chi là hài hước khiến tui cười vang nhà không ít lần, khác với phim của Nolan tui coi gần đây.(một bạn trên tumblr khi coi lại cũng thấy bất ngờ vậy đó) Nói chung là không khác mấy với ba cái phim superhero trước đây.(CHỈ ở khoản này)

Nhưng nếu vậy thôi thì cái phim ko phải của Nolan, điều làm Batman Begins khác biệt đó chính là sự chân thật. Nó không khiến tui nghĩ là mình đang coi phim, đang coi một thứ gì đó chỉ có trong trí tưởng tượng. Nó làm tui thấy rằng Gotham tuy không có thật nhưng gần gũi vô cùng, những con người trên phim cũng ảo nốt nhưng không ảo chút nào, cứ như Nolan đang kể lại một câu chuyện thật từ những con người thật và sự kiện có thật vậy. Thay vì đem lại cảm giác các super hero là “một đám mặc đồ cosplay chạy vòng vòng” (trích nguyên văn Nelly), phim cho tui thấy không phải tự dưng Batman trở thành Batman, mặc đồ như một con dơi bay loanh quanh khắp nơi mà nhiều lí do khiến nhân vật dẫn đến quyết định trên. Nếu bạn cho là phim superhero nào cũng thế thì tui theo ý kiến chủ quan của tui, tui không đồng ý. Chưa có bất kì phim nào thể hiện điều đó gần gũi và thuyết phục như Batman Begins. Và vì thế, nó khác hoàn toàn so với bất cứ cái phim superhero nào mà tui từng coi. Đó cũng chính là lí do khiến tui thích Nolan, xạo một cách rất chân thật, xạo mà không ai nghĩ đó là xạo.

1.png (793×338)

Tiếp là về hình ảnh. Quá đẹp. Cảnh ở trên núi, tuyết rơi rơi, quá sức hùng vĩ, có hiệu ứng 3D là tưởng tuyết rơi trong nhà thiệt luôn. Nhưng đẹp nhất là cảnh Gotham. Gotham trong Batman Begins là một thành phố với những tòa nhà cao tầng hiện đại khắp nơi, một cái rừng betong với ánh đèn tỏa sáng đường phố về đêm, hoa lệ và hào nhoáng nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại khu ổ chuột với những tòa nhà xiêu vẹo, dơ bẩn, dây phơi đồ chăng mắc loạn xạ, mang vẻ u buồn, tối tăm. Tuy nhiên, những kẻ sống trong những tòa nhà chọc trời kia chỉ đang lấy vẻ đẹp phù phiếm của tòa nhà để che đi lương tri đang từng lúc bị ăn mòn dần của mình-Gotham là thành phố của sự suy đồi, của những quan chức biến chất, của bọn tội phạm coi công lí là rác rưởi, muốn chà đạp sao cũng được. Hình ảnh Gotham lúc cha mẹ ông bà Wayne còn sống mang đầy vẻ thân thiện, ánh nắng tươi vui nhưng sau khi hai người mất, những tòa nhà như mất đi linh hồn của mình, chỉ còn là một đống gạch lạnh lùng, vô cảm, chứng kiến thành phố bước dần đến vực thẳm không hơn không kém. Tui thích chiếc xe lửa nối thành phố lại nữa(thank you J.K.Rowling), trước đây thì sạch sẽ, khang trang, lâu dần, đi cùng với sự suy tàn của thành phố, nó trở nên bẩn thỉu, dơ dáy và tầm thường. Tất cả cho thấy một Gotham sản sinh ra khổ đau và mất mát, “cần phải bị tiêu diệt.” Cũng đừng quên cảnh Bruce đi vào Batcave, đẹp, mang vẻ epic cực kì.

tumblr_m7y4uvqFxE1r2zkcjo8_500.gif (500×100)

Kế là phần lời thoại. Ôi, phải nói vừa coi phim mà vừa xuýt xoa không dưới 10 lần là lời thoại quá, quá, quá hay. Quá sức đỉnh! Ngồi coi mà cõi lòng sướng đến đê mê, tưởng chừng muốn bay lên đến 9 tầng mây xanh luôn đó chứ.

neeson3.jpg (291×350)

Về các nhân vật, ta nói về nhân vật phản diện trong phần này trước-Henri Ducard(xài tên này cho dễ gọi, cái kia khó nhớ quá) của bác Liam Neeson. Lần đầu thấy mặt bác trong trailer hết hồn luôn “bác ấy làm gì ở đây?”. Henri là sư phụ của Bruce, huấn luyện đủ ngón nghề cho anh chàng. Ông tin rằng Gotham đã quá thối nát rồi, đã dến lúc nó phải bị tiêu diệt theo kiểu “tiệc vui nào cũng có lúc tàn”, muốn “thay trời hành đạo”. Tư tưởng của ông mâu thuẫn với Bruce ở chỗ, khi đã ngã xuống hố rồi là lấp luôn cái hố chứ không phải cho người ngã có cơ hội đứng lên trong khi đó từ nhỏ Wayne đã được cha dạy “Vì sao ta ngã? Vì vấp cục đá.” ý, nhầm lẫn quá tai hại “Vì sao ta vấp ngã? Để học cách tự đứng lên.” Và để thực hiện ý đồ của mình, ông đã cấu kết với Scarecrow gieo rắc sự sợ hãi khắp Gotham bằng một loại thuốc. Sự sợ hãi dễ dàng quật ngã con người, như tui đây, hít thứ đó vô nếu không chết sau đó vì thuốc làm liệt hệ thần kinh thì cũng chết vì thấy ảo giác rắn bò khắp nơi. Tiếc thay, Henri đã huấn luyện một thằng học trò quá tốt, khúc cuối chính nó cho ông thăng luôn, đúng là “gậy ông đập lưng ông”.

jim_gordon_oldman.jpg (272×350)

Kế là Jim Gordon-một trong những cảnh sát tốt hiếm hoi ở Gotham. Ông là người anh hùng đầu tiên. Chỉ đơn giản là khoác áo lên người an ủi cậu bé Bruce đang hoảng sợ và đau đớn trước cái chết của cha mẹ. Kẻ thủ ác chắc chắn sẽ ám ảnh cậu bé đó suốt đời. Rất có thể nó sẽ khiến cậu bé không còn tin vào những điều tốt đẹp nữa khi bỗng chốc tất cả những điều mà cậu được dạy tiêu tan theo phát đạn oan nghiệt cướp đi mạng sống của cha mẹ cậu nhưng chỉ một hành động nhỏ rất nhỏ đó thôi cũng có thể khiến lòng tin vào thế giới, vào Gotham được phục hồi.

tumblr_m6rcyaUYyi1r6t86xo1_400.jpg (300×450)

Không thế không kể đến Lucius Fox. Nếu thiếu ông thì sẽ không có Batman. Ông là một con người tài giỏi chế tạo mọi thứ vật dụng từ áo giáp và mấy thứ đồ chơi “nho nhỏ” cho Bruce đồng thời là người không gọi bác sĩ tâm lí khi biết Bruce dùng mấy món đồ đó vào việc gì.

2.png (367×333)

Tiếp theo là đến nhân vật chính-Bruce Wayne/Batman, nhân vật yêu thích thứ hai của tui trong cả trilogy. Đây là một nhân vật thú vị, là sự trộn lẫn giữa các tính cách có phần mâu thuẫn với nhau, nó đời thường hơn, gần gũi và chân thực hơn. Cách xây dựng nhân vật giúp người ta thấy Batman không phải là thánh, cũng bị chi phối bởi những điều bình thường như bao người. Bruce Wayne không những đeo một mà đến tận hai lớp mặt nạ: một là một cậu ấm dư dả tiền của chơi bời cho sướng cuộc đời và hai là Batman. Đầu tiên, Wayne bị ám ảnh bởi cái chết của cha mẹ từ lúc còn rất nhỏ, sự mặc cảm tội lỗi dần trở thành cơn giận dữ và nó dễ dàng điều khiển con người anh.

My anger overweighs my guilt.

Cơn giận dữ là thứ có thể cho người ta siêu sức mạnh nhưng một khi để nó chi phối lí trí, nó sẽ giết chết chính chúng ta. Bài học mà Henri dạy Bruce đầu tiên là chiến thắng cơn giận dữ của bản thân. Hiển nhiên là bị ông thầy cho lọt hố sau vài câu khích nhưng thế mới học được bài học chứ.

tumblr_m7zgsda7bx1qi89r1o1_500.gif (500×187)

Batman của chúng ta có nỗi sợ từ nhỏ do té giếng, sợ …dơi. Hồi đầu tui tưởng vụ này là chuyện đùa ai dè không phải. Bài học thứ hai là chế ngự nỗi sợ. Trong cơn hoảng loạn vì sợ, lí trí có thể bốc hơi trong vòng chưa đến 1 giây dẫn đến những hành động ngu ngốc và dễ lộ sơ hở. Lần này thì đã thành công, dơi, phần nào đó, không còn là nỗi ám ảnh quá lớn đối với Bruce nữa.

Bộ mặt của một tay tỉ phú ăn chơi không sợ mưa rơi không chỉ che giấu thân phận Batman mà còn để che giấu nỗi buồn và sự cô độc trong con người Bruce. Cái chết của cha mẹ là ám ảnh lớn nhất trong cuộc đời Wayne, nó định hình con người và nhân cách của anh. Nó khiến anh coi diệt trừ cái ác là nhiệm vụ của mình, là cách để Gotham trở lại như xưa, không phải tốt hoàn toàn nhưng cũng hơn tình trạng của thành phố ngay lúc này.

Một khi trở thành Batman là dám chịu đựng sự cô độc. Chắc chắn một tay nhiều tiền thích chơi bời không thể có một người bạn thực sự. Trở thành Batman là dám chấp nhận thương tích và nguy hiểm đến tính mạng, dám chấp nhận trở thành kẻ ngoài vòng pháp luật, dám chịu mất ngủ để đêm đêm đi tuần tra trên các nóc nhà ở Gotham. Cần phải có sự dũng cảm và sự chấp nhận hy sinh để có thể theo đuổi lí tưởng của mình.

Chững chạc, có phần “tự kỉ” nhưng một phần con người Bruce vẫn là một thằng nhóc con bướng bỉnh. Đại loại là ở khúc anh định dỡ luôn căn nhà; lúc phát hiện ra Batcave, được che bởi cái thác nước, vậy là chạy đến hứng nước tươi cười liền; cả khúc nguyên căn nhà bị đốt nữa, trong cái thang máy ấy, giống y chang một đứa trẻ đang hoảng sợ; thêm khúc vừa bơi với gái rồi gặp Rachel nữa, tỉ phú hai tay hai em mà đứng trước người yêu là lắp bắp không ra hơi ngay tắp lự.

tumblr_m7s9uto5ic1rahegao1_500.gif (500×200)tumblr_m7pggk9EJK1qb0s4do3_250.gif (250×106)

Tìm cớ để nướng

Tự nhiên thấy sợ

BD-3487.jpg (326×450)

Cuối cùng là nhân vật tui thích nhất trong trilogy này- bác quản gia Alfred. Sau khi cha mẹ Bruce mất thì ông chính là người nuôi dạy cậu bé. Coi kha khá phim thì định nghĩa về gia đình không còn là những con người có cùng dòng máu nữa mà là một ai đó yêu thương ta thật sự và vô điều kiện. Bruce đâu phải người nhà của ông nhưng ông vẫn luôn ở bên anh ấy. Là người dám tin tưởng vào cái kế hoạch bảo vệ Gotham của thằng con mà không có ý định đưa nó vào 192 Hàm Tử, là người đưa bạn gái nó về nhà, là người làm bữa sáng trưa chiều tối và đánh thức nó dậy hằng ngày, giúp nó làm mấy thứ đồ cần thiết, là người túc trực ngay cạnh nó khi nó nằm liệt giường trong hai ngày vì bị hạ độc, là người mà nó tin tưởng giao hết tài sản và gọi khi cần giúp đỡ, là người mà nó nhờ vả để giữ chân bạn bè của nó trong bữa tiệc sinh nhật, là người nhớ nó sinh ngày tháng năm nào, là người lo lắng cho cái mạng của nó nhất, là người nhắc nhở nó về danh dự của gia đình khi nó lên cơn cứng đầu bất tử, là người không cảm thấy giận khi nó nghĩ đến người yêu nó trước,  là người đã ôm nó vào lòng và nói là không phải lỗi của nó mà ba mẹ mất, là người mà nó dám thổ lộ tâm sự và thể hiện cái tính trẻ con của mình, là người cứu nó khỏi đám cháy và vực dậy nó khi nó vấp ngã, là người luôn tin tưởng vào nó mãi mãi, là người không bao giờ bỏ rơi nó và chắc chắn là người duy nhất yêu thương Bruce Wayne hết lòng và thực sự. Ông không chỉ là một ông quản gia đơn thuần mà là một người cha của Bruce. Thêm lí do nữa tui thích bác vì bác là người có số lời thoại gây cười gần như cao nhất phim luôn.

tumblr_m7yk4azGLm1qdebjzo2_500.gif (500×210)

Rachel: What chance does Gotham have when good people do nothing?

Cái ác chỉ chiến thắng khi người tốt không làm gì. Trong bất kì ai cũng có cái tốt hiện diện nhưng vì ta không vượt qua được sự sợ hãi và không có niềm tin vào lẫn nhau và vào bản thân nên ta không dám làm gì khi thấy việc chướng tai gai mắt. Người dân ở Gotham không phải thối nát hoàn toàn, họ là người tốt nhưng khi đã quen với việc cái xấu diễn ra hằng ngày và trước mắt, phần tốt trong họ bị chôn vùi và lãng quên. Lúc này, việc Batman xuất hiện chính là điều thành phố cần, một người tiên phong, dám lên tiếng vì công lí và lẽ phải, đánh thức lương tri con người nơi đây. Chỉ cần một người dám đứng lên thôi thì chắc chắn những người khác cũng vậy. Những điều mà Gotham gặp phải, ta cũng gặp phải, điều mà Gotham cần, ta cũng đang rất cần. Batman đã trở thành một biểu tượng thể hiện niềm tin của con người vào những điều tốt đẹp.

P/S: Dù trễ một ngày rồi nhưng vẫn chúc : Happy birthday, mr. Christopher Nolan! You open my eyes, refresh my heart and soul. Best wishes for you!!!

 

 

13 thoughts on “[Review][Movie] Batman Begins

  1. 123

    sao bạn ko review những cảnh batman chiến đấu luôn , lúc đầu mình xem thấy những cảnh đó rất nhanh choáng cả mắt nhưng càng về sau thấy cũng hay hay rất giống trong chuyện rằng batman di chuyển nhanh đến mức như một cái bóng xẹt ngang qua người…đúng chất một ninja , một hồn ma , để làm khiếp sợ bọn tội phạm , trong phim hoạt hinh mình rất thik xem batman như zvay , nhưng hoạt hình thì còn de nhìn chứ lên phim như zvay se khien ng xem rat kho nhin va chiêm nguong dc từng ngón võ (vì khi xem tài liệu mình mới bik trong phim nolan dùng môn võ keysi để sử dụng cho phim với hai chuyện gia keysi và hai ông gì đó để biên đạo từng cảnh giao chiến ), còn bạn thì thấy sao , theo cách nhìn nhận của bạn khi xem những cảnh đó thì như thế nào , mình thì mình thấy cách nolan làm zvay cũng rất hay lắm , tạo nên một batman rất kool , đánh ko nhàm chán , vì cũng ko rõ ràng cho lắm ^^ , nói chung mình cũng ko phàn nàn gì , nhưng chỉ có 1 cảnh duy nhất là vs với bọn ninja khúc gần cuồi là ko hài lòng lắm , hơi thất vọng , tuy cảnh đó nhanh , gọn , lẹ , những đòn thế chớp nhoáng nhưng ,,, hơi bị rối với tốc độ như thế … @@ , bạn có thể viết một bài tổng hợp 3 phần phim về cách dàn dựng những cảnh giao chiến trong phim theo cảm nghĩ và ý kiến riêng của ban hok , (nếu bạn thik thôi ) mình sẽ rất vui khi đọc bài viết đó vì bạn viết hay mà , tại mình đang muốn dò hỏi ý kiến thử xem mọi ng thấy cách dàn dựng những cảnh đánh nhau của batman trong phim của nolan như zvay là tốt chưa có quá xâu ko ,có đẹp ko , hay là nó rất thực tế , vì trên youtube cũng có nhiều bạn phê bình là nó rất xấu , hoặc như phần một là nó quá nhanh hay trong phần 2 cách di chuyển và giao chiến của batman tuy rõ ràng nhưng quá đơn giản thấy ko đa dạng lắm ở các chiêu thức ((vd có một chiêu đấm một tay dơ lên đỡ mặt ( phong cách của keysi ) và xoay nguoi dùng cùi chỏ nên vào đối phương trong cảnh 1 và cảnh với những swat , thoy ko còn gì khác nữa , phải nếu nolan cho thêm một số đòn như ôm vật phá ra thì cũng hay mấy , vì mình xem tài lieu thây trong keysi có rat nhiều đon the rat dep)) , và gần đây như phần 3 mình chỉ ko thik lắm ở đoạn cuối batman vs bane vì bị cắt quá nhiều chỉ xem thấy dc nhất là mấy cú đấm bốc của bane và đòn phá ra của batman bị bane lấy đầu nện vào ngực trong lúc hai bên cương nhau , với lúc bane nỗi giận đấm lố cây cột là ok thoy , và tat nhien là có rất nhiều bạn khác khen bộ phim rất nhiều trong đó cũng có mình nhưng chỉ thất vọng doan cuoi đó thoy vì nó vị cắt cho hợp với thời lượng của phim , phim dài 3 tiếng mà …

    Like

    1. 123

      thất vọng doan cuoi đó thoy vì nó vị cắt cho hợp với thời lượng của phim , phim dài 3 tiếng mà …ko bik nolan muốn làm zvay hay tại vì thời luong phim ta , cũng có thể là do phải chỉ đạo một luong ng qua lon nên ông cũng có mấy đoạn dien đi dien lai ko khop phai cat bo chăng mình tự nghĩ zvay thoy ^^ chac ko có dâu , nolan rất pro mà

      Like

  2. cảm nhận của bạn dành cho bộ + với cách viết mạch lạch đọc dễ hiểu , từ ngữ bạn dùng để miêu tả bộ phim cũng như nhân vật rất là hay , thank you for this review , rất vui dc kết bạn với bạn mình có de lai email bên dưới đóa…^^

    Like

  3. Laugh to tear with this post. I’m currently using an outdoor com so no vietnamese typing. But I’m sure that you dont mind. Accidentally, I have the same entry about Batman Begins as yours, not word by word, but generally, it expresses how amusing this begining is to me and how different it is from all other Nolan’s films. I have not posted it, not yet. But as I can see that you have done a much more marvelous job than I did in pointing the best out of the Bat Begins. Thanks again for this super-fun-to-read post 😉

    Like

Each of your comment is love >_^!