[News translation] The dark knight rises-Phỏng vấn nhà thiết kế trang phục Lindy Hemming


Nguồn

I=Phóng viên

L=Lindy Hemming

[…]= Chú thích bên ngoài của người dịch

lindy-hemming-image.jpg (280×370)

Đã từng làm nhà thiết kế trang phục cho Batman Begins, The dark knight, và trong phần cuối cùng của loạt phim về Batman, Lindy Hemming đã thiết kế thêm trang phục cho hai nhân vật mới: Catwoman và Bane. Trước khi đến với bài phỏng vấn, hãy cùng lướt qua một số điểm nổi bật về những bộ quần áo của các nhân vật trong The dark knight rises:

_ Trang phục của Batman không có gì thay đổi.

_ Trang phục của Catwoman là phiên bản nữ của bộ đồ Batman mặc: mấy thứ “đồ chơi công nghệ cao” được may thẳng vào áo. Để tiện cho việc ăn trộm, bộ áo không quá bóng hay quá bó.

_ Đôi giày cao gót của Catwoman cũng là vũ khí. Bộ tai mèo tương thích với những thứ đồ công nghệ của bộ áo đồng thời là kính lúp nhìn ban đêm.

_ Trang phục của Bane được thiết kế sao cho giống với trong comic vừa được thực tế hóa để sát với câu chuyện trong phim.

_ Trang phục của Bane, khác với trang phục của Batman, không gắn liền những thứ đồ công nghệ cao và có vẻ như được chắp vá trong những cuộc hành trình của hắn. Chiếc mặt nạ đóng vai trò cung cấp một loại khí ga duy trì sự sống cho Bane.

_ Chiếc mặt nạ của Bane được thiết kế để thể hiện khía cạnh tàn ác và mức độ nguy hiểm của nhân vật.

_ Chris Nolan có tham gia vào việc thiết kế trang phục.

I: Qua The Dark Knight, bộ trang phục của Batman được chỉnh sửa so với phần đầu để việc di chuyển được dễ dàng hơn. Vậy lần này có sự thay đổi nào không? Và xin hãy tiết lộ về trang phục của Catwomen.

L: Về trang phục của Batman, không có thêm thứ đồ công nghệ mới nào cả trừ một số thay đổi không đáng kể trong những cảnh hành động, bộ trang phục vẫn như cũ. Còn trang phục của Catwoman, nó thực sự rất đơn giản. Ở một khía cạnh nào đó, là phiên bản nữ của Batman, có những thứ “đồ chơi” cô ấy dùng trong những lớp vải, là một nữ tặc nên cô ấy sở hữu một chiếc thắt lưng chuyên dụng chứa đầy những dụng cụ hành nghề cỡ nhỏ.

I: Công nghệ gì ẩn trong những lớp vải?

L: Thứ đó thì chúng tôi tự tạo ra. Lớp vải thì không có gì đặc biệt, lớp dưới được in máy sau là một lớp lụa mỏng chồng lên. Chúng tôi không muốn bộ trang phục chắc như cao su và bóng loáng như bộ trước đây của Michelle Pfeiffer hay gợi liên tưởng đến sex. Bộ đồ phải giúp Catwoman giữ được sự dẻo dai, dễ dàng cho cô ấy trườn bò qua các ngóc ngách và không thể nhìn thấy được trong bóng đêm.

I: Để truyền tải trọn vẹn nhân vật, đặc biệt là Bane với chiếc mặt nạ đặc biệt của hắn ta, yếu tố nào cần chú ý và yếu tố nào cần bị lược bỏ?

L: Khi nhìn vào Bane phiên bản comic-một người to lớn mặc áo đô vật, thật khó để có thể biến nhân vật trở nên phù hợp với một bộ phim của Chris Nolan- nơi mà tất cả các nhân vật đều có một quá khứ thực, một câu chuyện thực. Dù mọi người có thích hay không, bạn sẽ được thấy Bane với đám lính đánh thuê của mình và biết được câu chuyện khiến hắn trở nên như ngày hôm nay. Chúng tôi bắt đầu thiết kế dựa vào bộ giáp bảo vệ, rồi đến sợi dây đeo trong bộ quần áo đô vật, đến việc hắn bị thương và như trong comic phải sử dụng một thứ thuốc tên Venom, trong phim thì sẽ có chút khác biệt nhưng vẫn bám sát comic và một điều là hắn không sở hữu những thứ công nghệ cao kiểu Batman- không có Fox bên cạnh để chế tạo ra những thứ cần kíp. Những thứ hắn có được là từ những cuộc hành trình đi qua những ngọn núi khắp thế giới, có lẽ là trong những trại tập luyện; được làm từ nhiều người khác nhau nên tổng thể không được nhất quán. Đồng thời, con người Bane luôn ẩn chứa một con thú chực chờ sổ ra vì hắn vốn là một tay đô vật và một kẻ đi nhiều nơi trong một khoảng thời gian dài. Thế nên, ngoại hình của Bane không chỉ phản ánh một kẻ đánh thuê, một chiến binh mà còn phản ánh một kẻ lọc lõi, trải đời.

I: Trong cả bộ phim, trang phục của Bane được giữ nguyên hay thay đổi tại một thời điểm nào đó?

L: Đều giống nhau cả vì lí do hắn trở thành con người ngày hôm nay chỉ có một. Nhưng lúc hắn còn trẻ thì bộ trang phục sẽ khác đi. Hắn bị thương lúc còn trẻ, phải chịu nhiều đau đớn và cần một thứ ga để duy trì sự sống. Bane sẽ chết nếu thiếu chiếc mặt nạ, giống như trong comic.

I: Chúng tôi thấy một tấm hình của Anne trong trang phục Catwoman, trên đầu cô ấy có một thứ trông giống đôi tai nhưng không hẳn chỉ là đôi tai. Bà lấy cảm hứng từ đâu để thiết kế thứ đó?

L: *cười mỉm* Tôi và Chris Nolan cùng suy nghĩ về nó. Tại sao một người phụ nữ hiện đại, thời trang và có phần lạnh lùng lại đi loanh quanh khắp nơi với cặp tai mèo trên đầu?*cười lớn* Có hai lí do, một bạn sẽ được giải thích trong phim. Chúng tôi tự hỏi: “Đôi tai tạo nên từ thứ gì?” “Tại sao lại đeo đôi tai mèo ấy?” Cuối cùng chúng tôi cũng có thể trả lời: khi mắt kính được dỡ lên, nó sẽ tạo thành đôi tai, chúng tôi nghĩ điều này khá là ngầu. Chúng tôi rất, rất hài lòng với điều này *cười*. Trời ạ, chúng tôi đã phải xem xét rất nhiều thứ trước khi quyết định ý tưởng cuối cùng. Những cái kính của thợ kim hoàn hay của nha sĩ chính là cảm hứng của tôi. Loại kính nha sĩ khám răng bạn có thể phóng to mọi thứ, cả hai chúng tôi xem xét các phiên bản khác nhau của chiếc kính, và mua cả tá kính râm, rồi làm vài thứ với bìa cứng, mời cả một nhà thiết kế sản phẩm đến làm việc cùng. Cuối cùng, chúng tôi tự làm ra cặp kính lúp nhìn xuyên màn đêm khi Catwoman “hành nghề” mà khi dỡ lên sẽ trở thành đôi tai mèo. Khá là lâu rồi nhưng giờ chúng tôi đã thực hiện điều đó.

I: Vậy còn việc thiết kế lại chiếc mặt nạ của Bane thì sao, thưa bà? Điều tôi thích ở nó là nó có kiểu dáng của bộ xương hay rọ mõm.

L: Chính xác như thế. Tôi muốn mọi người cảm thấy thú tính trong Bane. Kiểu những con đười ươi lưng bạc với tiếng gừ gừ đầy trong cổ họng và hàng nanh đầy đe dọa. Khi thấy nó trên phim, bạn sẽ có cảm giác kiểu ARRRGH. Thêm nữa, trong một bộ phim, khi có ít nhất hai người đeo mặt nạ, và khi họ đánh nhau, chúng tôi không muốn Batman và Bane có mặt nạ y hệt nhau. Trong comic, mặt nạ của Bane là kiểu đô vật màu đen, không thể thấy bất kì phần nào của gương mặt hắn ta cả. Đầu tiên, tôi tìm ý tưởng từ động vật, thứ hai- phần này là ý tưởng của Chris nhiều hơn, làm thế quái nào để khi đánh nhau hai gã đó không giống hệt nhau? Thế cho nên chúng tôi tham khảo qua hình ảnh động vật rồi phát họa ra giấy. Chiếc mặt nạ có công dụng chứa thuốc giảm đau, và rất có thể che đi phần bị hủy hoại trên khuôn mặt Bane, chúng tôi không biết. Chúng tôi không bận tâm chuyện chiếc mặt nạ gây hạn chế phần giọng nói, đây là một bộ phim và có thể chỉnh sửa lúc hậu kì; nhưng trông Bane có vẻ đe dọa hơn khi đeo nó. Tôi không thể nói quá nhiều được, vài điều phải được giữ kín.

I: Tom có khó khăn gì khi phải nói lời thoại không? Có phải chỉnh sửa gì sau đó?

L: Thực ra tôi không biết về chuyện này nhưng có lẽ là có. Tuy nhiên nó không ảnh hưởng gì nhiều lắm.

I: Vậy là chiếc mặt nạ không phủ hết mặt Bane, trong một tấm hình có lẽ như bên dưới lớp mặt nạ có chứa thứ gì đó.

L: Ồ, không, chiếc mặt nạ bắt đầu ở chỗ từ phía sau đầu hắn, nơi có hai ống kim loại chứa thuốc gây tê rồi đến phần dọc theo trán và mũi nối đến phần tròn giữa mặt hắn nhưng hai bên đầu không có thứ gì cả.

I: Nhưng trong tấm hình, có vẻ như…

L: Không không, chỉ là phần đầu của Bane đầy những vết sẹo và lấm bụi đất mà thôi. Tiếp là hai thanh dọc theo hàm của hắn nối với phần ở phía sau đầu.

I: Tay phải của Bane có bị gì không? Tay phải hắn đang cầm thứ gì?

L: Một vết thương cũ. *cười* Chỉ là thứ chúng tôi chuẩn bị cho nhân vật mà thôi.

I: Làm cách nào bà có thể cân bằng giữa hai yếu tố: đẹp và hữu dụng? Chúng trông thật ngầu, chắc chắn rồi, nhưng trong thế giới của Batman thì cần phải hữu dụng nữa. Chúng thực sự hữu dụng đến mức nào?

L: Tôi nghĩ tất cả các diễn viên phải chịu đựng nhiều. Ý tôi là thật tồi tệ khi bạn là một diễn viên nhưng gương mặt lại khuất sau mặt nạ, nhưng bạn vẫn quyết tâm làm việc. Tôi nghĩ rằng khi thiết kế một thứ nào đó, sau đó bạn phải nghĩ tới việc “Ok, anh ta uống trà bằng cách nào đây, phải sử dụng đến ống hút hay phần này có thể tháo ra bằng nam châm?” Không thể cứ sau mỗi cảnh quay là tốn hàng giờ liền để cởi đồ và đến lúc lại phải cần cả tiếng để mặc lại được. Các bộ trang phục là từng phần riêng biệt nên có thể tháo dỡ dễ dàng.

I: Bộ trang phục của Anne Hathaway có bị khâu chặt vào người cô ấy hay không?

L: Không, không hề. Đó là một bộ đồ bó nhưng nhẹ, không khiến cô ấy cảm thấy quá nóng, quá chật hay khó thở.

I: Ngoài thiết kế trang phục cho 3 nhân vật chính, bà còn phải thiết kế thêm cho ai không? Đồng phục của đội bóng bầu dục chẳng hạn.

L: Thật ra tôi không phải thiết kế mấy bộ đồng phục. Cảm ơn chúa vì điều đó!*cười*

I: Vậy còn Marion Cotillard thì sao?

L: Nhân vật của Marion rất thực tế, giống một người bình thường, trang phục của cô ấy mang kiểu Cosack.*cười mỉm*

I: Về việc Chris Nolan tham gia vào việc thiết kế trang phục thì sao?

L: Nolan chăm chút từng phần một của bộ phim. Nathan Crowley và tôi, cùng làm việc với Nolan tại nhà của cậu ấy: phác thảo, xem qua những cuốn sách, bàn về một phần kịch bản, về các nhân vật, kiểm tra kĩ từng phần một rồi đưa ra quyết định cuối cùng. Nolan tham gia rất nhiều vào phần này.

I: Tôi thấy một tấm ảnh của Anne trong trang phục Catwoman ở khúc cuối, trông có vẻ giống những năm 60. Có ẩn ý gì ở đây chứ?

L: Phải, có dấp dáng của… tôi quên mất tên của cô ấy rồi…

I: Julie Newmar.

[Julie Newmar đóng vai Catwoman trong series phim truyền hình Batman trước đây]

L: Cảm ơn. Tôi rất thích kiểu áo của cô ấy và kiểu áo của Anne cũng tương tự như thế. Tôi thích thời trang của nhà thiết kế Thierry Mugler cho nên trang phục của Catwoman ảnh hưởng từ đó. Điều này tạo sự nhất quán giữa những bộ quần áo thường ngày của Selina và Catwoman, giống như nó được tối giản vậy.

I: Anne có phải giảm cân để vừa với bộ đồ không?

L: Giảm cân ư? Không hề

I: Vậy đôi giày của Catwoman thì sao?

L: Đôi giày của cô ấy là vũ khí. Kiểu giày thời trang kết hợp với dao.

I: Vâng, thời trang kết hợp với sự hữu dụng.

L: Chúng tôi phải sử dụng cả giày kim loại lẫn cao su. Không thì sẽ bị giết mất.

I: Nhân vật của Maggie Gyllenhaal là một luật sư và trông thời trang của cô ấy khá đơn giản.

L: Vâng.

I: Bà có thích thú khi thiết kế trang phục cho nhân vật của Anne và Marion không, họ khá là thời trang?

L: Không hẳn. Anne mặc trang phục kiểu retro, tuy nhiên tôi không thể tiết lộ thêm được.

I: Trong bộ phim này có bao nhiêu bộ trang phục được may?

L: Tôi không rõ lắm. Rất nhiều mảnh ghép lại với nhau. Trang phục của tất cả các nhân vật đều được ghép lại từ rất rất nhiều mảnh nhỏ. Tôi không thể tiết lộ là có bao nhiêu bộ trang phục được. Có khoảng 500 bộ cần may hôm nay rồi ngày kia phải chỉ đạo hàng ngàn người xem họ phải mặc như thế nào. Tôi không thể nói chính xác được. Tôi không biết nữa.

I: Vậy bộ đồ mặc ở nhà của Bruce Wayne thì sao?

L: Ra là mọi người đã thấy rồi à?

I: Vâng. Chi tiết đó có spoil chứ?

L: Không hẳn. Cậu biết đó, những bộ phim của Chris Nolan luôn chân thực. Và bộ quần áo cũng là một phần hành trình của Bruce Wayne, nói nó là một phần của câu chuyện cũng không hẳn sai.

(c) Bài viết thuộc về người viết. Hãy xin phép trước khi post lại bài viết ở nơi khác.

(c) The contents of the post belong to the writer. Please ask for permission before reposting the post’s contents somewhere else.

 

 

 

 

2 thoughts on “[News translation] The dark knight rises-Phỏng vấn nhà thiết kế trang phục Lindy Hemming

Each of your comment is love >_^!

