[Review][Book] Lời vàng của bố


6528812797_002c53804f_b.jpg (500×858)

Tình cờ dạo chơi trên mạng bắt gặp quyển này. Phải nói là cực kì ấn tượng với cái tựa của cuốn sách. Vậy là, chỉ trong vòng 5 phút vọt ngay lên Minh Khai xách về nhà. Mua từ tháng 4 rồi mà giờ mới ngồi gõ review. ^^

Cuốn sách gồm những câu nói của bố tác giả được anh ghi lại và những câu chuyện liên quan đến nó. Anh này post mấy lời nói của bố lên twitter, sau trang đó quá nổi tiếng nên nxb liên lạc đề nghị in thành sách. Vậy là “Shit my dad says” ra đời.

Đầu tiên, tui quyết định mua cuốn sách phần nhiều là do nó hài hước, độ hài hước đủ làm tui lăn ra sàn mà cười như điên. Tuy nhiên, “Lời vàng của bố” không nằm trong mục truyện hài mà nằm trong mục “lối sống” (sách dạy đạo đức ấy). Nhưng đừng lo, sách không giáo điều hay dạy đời gì cả, chỉ là những câu chuyện về cha và con và cảm nghĩ của một thằng con trai về những câu chuyện đó mà thôi.

Như lời Justin Halpern-tác giả viết “…khi đã trưởng thành, tiếp xúc với đủ hạng người…. chẳng bao giờ họ nói thật những gì đang nghĩ trong lòng cả. Càng dành nhiều thời gian gần gũi bố trong hai tháng đầu tiên quay về nhà, tôi càng bắt đầu cảm thấy biết ơn sự pha trộn giữa yếu tố chân thực với điên rồ đặc thù trong lời nói và tính cách của ông.” Bố của tác giả là một người thẳng thắn, một chuyên gia trong lĩnh vực “dược phẩm hạt nhân” làm việc cực nhọc từ sáng đến tối. Ông là kiểu bố mẹ hay chèn từ hàng chợ vào trong lời nói của mình dù là bình thường hay dạy con(Việt Nam mình không biết có không nhỉ?). Có thể những lời ông nói khó nghe nhưng luôn bổ ích và đáng suy ngẫm.

“Mày đã bôi tro trát trấu nguyên một cộng đồng khoa học. Toàn là Einstein cả, ai cũng vậy.”-câu nói khi biết tác giả đã làm giả dự liệu trong bài tập của mình vì lười. Thay vì tìm cách bao che sự dối trá của con mình, ông đã yêu cầu nó xin lỗi cả lớp và cô giáo, dạy nó chịu trách nhiệm về hành động của mình từ khi còn nhỏ.

“Hãy im mồm lại và ăn đi.”– khi tác giả không muốn ăn món mẹ nấu. Cái này là tui ghét nhất. Mẹ đã chuẩn bị đồ ăn cho mà không cảm ơn thì thôi chứ còn ý kiến ý cò kiểu “sao chán vậy?”, “có vậy ăn hoài”. Bắt buộc phải nhớ là  “Nếu mẹ mày muốn dọn duy nhất món đậu trong suốt phần còn lại của cuộc đời thì mày cũng vẫn cứ phải ngồi đó mỗi ngày mà ăn và mở mồm ra nói ‘cảm ơn’…” Không lăn vào bếp nấu ăn thì thôi chứ đừng có ngồi đó mà dỏng mỏ lên ý kiến nọ kia.

“Theo những gì tôi biết về ông, bố tôi là người thô lỗ…. tôi không tài nào hiểu được rằng mình đang tiếp xúc với một người thẳng thắn nhất thế giới.” Đó chính là những gì tác giả cảm thấy vài ngày khi vừa mới trở về nhà sau khi bị bạn gái “đá đít”.

Giữa các chương là các trích dẫn ngắn của bố tác giả, đảm bảo là bạn có thể cười đến đau bụng. Cuốn sách giúp ta hình dung được cuộc sống của gia đình trung lưu ở Mỹ, không giống như trong phim thấy bạn Mĩ ăn chơi trác táng, trong truyện là những con người làm việc chăm chỉ để chăm sóc cho con cái mình. Từ những mẩu chuyện và câu nói của bố Justin, ta có thể thấy ngẫm nghĩ và rút ra bài học cho chính mình.

Đọc hết cuốn sách là có thể thấy được ba mẹ yêu chúng ta tới dường nào. “ Nó cũng giống như mày thôi, toàn của nợ cả, nhưng tao yêu nó.” Có cái gì thay đổi chứ tình cảm gia đình là bất diệt. Như trong truyện, ông bố luôn tin tưởng cậu con trai mình, sẵn sàng trả 3 tháng tiền nhà sau khi tốt nghiệp đại học hay dang tay đón nó về nhà khi nó xin xỏ. Ấy thế mà trên mạng có vài bạn chỉ vì cái đề thi “xúc phạm đến thần tượng” là bỏ luôn 3 điểm, bỏ luôn 18 năm ba mẹ nuôi ăn học.

Tóm lại là đừng chần chừ nữa, hãy bay ra tiệm sách và vác “Lời vàng của bố” về ngay lập tức. Để cười, để xúc động đậy và để suy ngẫm!

 

 

 

Each of your comment is love >_^!

