[Review][Movie] Brave


Warning: Spoil ở một mức độ chưa xác định được. Tốt nhất nếu chưa xem phim thì đừng đọc.

Brave-Merida-Poster.jpeg (595×850)

Vừa mới đi coi “Brave” về hôm qua. Bộ phim không làm tui uổng công chờ đợi tí nào. Vì là thứ hai nên rạp vắng hoe, chưa đầy ba hàng ghế, xui thay, tui phải ngồi cách lũ vô văn hóa có một hàng, ai đời coi phim mà cứ nói chuyện lớn tiếng liên tục, đây mà là phim God bless America thì các bạn lên đường từ lâu rồi. Thế cho nên thưởng thức chẳng được trọn vẹn cái phim.

Phim kể về Merida- 1 nàng công chúa trẻ tuổi, được nuôi dạy bởi một người mẹ rất ư quy tắc và nghiêm khắc. Thế là một ngày, sau cuộc cãi vã với hoàng hậu, Merida chạy vào rừng sâu, gặp một bà phù thủy xin một loại thuốc có thể thay đổi vận mệnh của mình. Rắc rối bắt đầu từ đây.

Nói về điểm trừ trước. Phim thiếu thiếu một cái gì đó, nó không cho mình có cảm giác đang coi phim của Disney/Pixar mà giống của hãng khác hơn. Tiếp là quá dựa vào đốm lửa ma trơi “dẫn dắt ta đến định mệnh” của mình nên vụ “số phận nằm trong tay ta” không được nổi bật cho lắm.

Điểm trừ chỉ có nhiêu đó thôi, tiếp là các điểm cộng. Phim sáng tạo, quá sáng tạo so với một câu chuyện cổ tích: thường thì đã có công chúa chắc chắn sẽ có hoàng tử nhưng trong “Brave” không hề có chàng nào xuất hiện cả. Đây là điều mà tui thích cực, bộ phim hoạt hình thuần túy về tình bạn, không có thứ gì khác chen vào cả, rất Pixar!

Về phần hình ảnh của phim: vẫn đẹp như thường. Tiếp theo là nhạc phim: nhạc phim rất hay, chuẩn bị lùng OST của phim đây.

Trong cuộc đời ai khi vào tuổi teen hẳn khi cũng đã từng cãi nhau với ba mẹ vì cái chuyện “cuộc đời con con tự quyết định”. Lúc đó, ta muốn khẳng định cái tôi, cái sự “con nay đã lớn” của mình, không muốn ba mẹ kêu cái gì làm cái đó nữa, vậy là cãi rồi nếu có phòng thì đóng cửa phòng cái rầm, còn không thì cũng đối mặt nhau mà cứ hầm hầm như sắp đánh nhau tới nơi. Merida cũng vậy. Cô muốn được tự do chạy nhảy, sử dụng vũ khí, ăn thoải mái nhưng mẹ cô lại có cả đống các quy tắc bất khả xâm phạm buộc cô phải tuân theo. Đến một ngày, khi bị bắt ép phải kết hôn sớm, Merida đã cãi nhau lớn với mẹ của mình. Nếu bà con cãi nhau với ba mẹ xong lên phòng thấy gì đập đó, ba mẹ thấy gì phá đó thì Merida và hoàng hậu cũng vậy. Merida lấy kiếm rẹt một đường thẳng hoàn hảo lên tấm vải thêu của mẹ, thành một đường ngăn cách giữa hai mẹ con; hoàng hậu thì giận quá đốt luôn cây “ái” cung yêu dấu của Merida, vậy nên mới có chuyện. Khuyên bà con mai mốt có căm con giận cháu gì thì cũng tuyệt đối đừng bao giờ xâm phạm đến những thứ có ý nghĩa đối với nó, vd con thích vẽ, coi vẽ là một phần cuộc đời nó mà đem chuyện đó đi bêu riếu thì thôi, không còn gì để nói nữa.

Vậy là Merida chạy vào rừng, gặp một bà phù thủy điêu khắc toàn là gấu, xin bà một phép gì gì đó có thể làm mẹ thay đổi. Vậy là mẹ cô thay đổi thật, biến thành nguyên con gấu. Đoạn cả hai mẹ con kẹt trong rừng và vui chơi bên suối đã làm tui suýt khóc đấy mọi người ạ. Nhạc lồng quá tuyệt vời, cảnh cũng đẹp nữa. Trước đây cả hai chưa từng vui chơi một cách vui vẻ như vậy bên nhau.

Mâu thuẫn giữa mẹ với con gái luôn luôn tồn tại từ xưa đến nay. Hoàng hậu không bao giờ thực sự lắng nghe con mình cả, nghe để biết nó muốn gì, nghĩ gì mà cứ áp đặt mọi thứ theo ý mình lên nó. Đó cũng là vấn đề của mọi cha mẹ hiện nay: áp đặt quan điểm của mình lên con mình, muốn nó phải như vậy chứ không hề quan tâm đứa con nghĩ gì. Không chỉ là vấn đề mà còn là sai lầm lớn nhất nữa: mỗi con người đều là một cá thể độc lập, không giống với bất kì ai thì sao có thể dùng một khuôn mẫu để đúc lại được. Nếu thế thì làm ơn đừng sinh con, may con rối rồi áp đặt nó, dễ chịu hơn con người rất nhiều.

Dù có mâu thuẫn lúc đầu nhưng sau đó, cả hai cũng đã hiểu ra sai lầm của mình. Hoàng hậu đã biết lắng nghe con mình, Merida cũng biết tôn trọng các phép tắc và trở nên mạnh mẽ hơn. Cách dạy con hay nhất không gì hơn là biết lắng nghe và uốn nắn nó từ từ.

Về phần hóa giải lời nguyền thì mặc dù nó hơi dễ dàng nhưng cũng hợp lí đó chứ. “Hàn gắn rạn nứt do cái tôi gây ra”, hai mẹ con sau đó đã tìm được tiếng nói chung nên lời nguyền hết tác dụng cũng phải. Có vài người cho rằng nó sến nhưng mà sến cần thiết, hồi nhỏ ta có thể dễ dàng ôm mẹ rồi nói “con yêu mẹ” nhưng lúc lớn lên rồi có mấy ai còn đủ can đảm để làm vậy? Bộ phim chứa nhiều bài học về gia đình, về mối quan hệ giữa ba mẹ và con và cả việc phải chịu trách nhiệm về chính những hành động mình gây ra nữa.

Về phim ngắn “La luna” chiếu trước “Brave”, phải nói là quá tuyệt vời, hình ảnh những ngôi sao trên mặt trăng quá lộng lẫy, quá đẹp, khiến người ta ngấy ngây mãi. Ý nghĩa của phim cũng đâu có gì khó hiểu: ta sẽ theo bước một ai đó, hay nghe theo con tim của chính mình. Đó cũng chính là thông điệp “Brave” muốn gửi gắm cho khán giả. Tự do chỉ thực sự đến những ai đủ can đảm trả giá cho điều đó.

My rate: In the middle/Giữa giữa  ♥♥♥

 

2 thoughts on “[Review][Movie] Brave

  1. Ko ai nói năng gì hết, lạ nhỉ? Đời ko gì chán bằng viết blog mà ko ai xem ^^
    Mình chưa xem phim này. Nhưng ko có ý định xem nên bài review mình dọc ráo rồi (mà bài này bạn post ở DAN rồi). Mình cũng thix hh Pixar lắm nhưng cái thời vàng son của nó hình như qua rồi thì phải. Những Finding Nemo, Ratatoulie và Wall-E, cốt chuyện mới lạ, độc đáo, nv tuyệt vời, đậm tính nhân văn. Brave khiến mình ko bùn ra rạp thứ 1 vì cô công chúa xấu quá =.= Mình ko thix mái tóc đỏ quạch, bum xùm như mớ tóc giả của cô. Trailer của nó cũng chán, ko ấn tượng gì cả. Nghe Romy đi xem về kể lại thì thấy quyết định ko xem là đúng.

    Like

    1. _ Vốn từ trước ko thích xem hh dài của Disney lẫn Pixar(thích coi series thôi), sau Tangled thì thích hơn tí. Mình đi coi Brave tại check lại tủ sách có cảm tưởng như sau :” Dafuq, sao ko có cuốn truyện hành động nào có nv nữ chính hết”. Giận sách chém phim nên mới thế đó.
      _ Mình từng là super silent reader(giờ vẫn thế) chuyên gia đọc chùa blog ng` khác ko comment nên cũng ko sao.^^

      Like

Each of your comment is love >_^!

