[Other] Lí do Loki toàn thắng trong The Avengers


Nguồn

Warning: Có spoiler, nếu chưa xem phim thì đừng đọc.

Nào, hãy cùng nói về phim The Avengers, cụ thể là về nhân vật phản diện chính trong phim-Loki. Và chính yếu là cách đạo diễn kiêm biên kịch Joss Whedon đã dựng nên một “Kế sách Xatanos” hoàn hảo như thế nào.

Cho những ai chưa biết, Xatanos là tên nhân vật phản diện trong phim hoạt hình Gargoyles của Disney. “Kế sách Xatanos” là một kế hoạch dù kết quả có ra sao- trong trường hợp này là bị các siêu anh hùng đánh bại, thì nhân vật phản diện vẫn là kẻ thắng cuộc. Đây không phải là thay đổi kế sách ban đầu đã đề ra hay kẻ ác ăn may mà lật ngược tình thế mà giống như kiểu lập ra một kế hoạch với mục đích giả nhằm che giấu mục đích thực sự của người thực hiện.  Và Loki đã thực hiện kế sách Xatanos một cách hoàn hảo trong The Avengers.

Đầu tiên hãy xét về thân thế của Loki- vị thần của sự dối trá và ranh ma. Hãy chú ý, hắn ta là vị thần của sự dối trá. Trong thế giới phim lẫn comic của Marvel, việc bạn là một vị thần của một điều nào đó không có nghĩa bạn là hiện thân của nó mà là điều bạn làm tốt nhất. Có nghĩa là khi nói Loki là thần của sự dối trá và ranh ma thì năng lực của hắn thể hiện tốt nhất ở khoản đó.

Trong cả cuộc đời mình, Loki có một và chỉ một mục tiêu duy nhất là thống trị Asgard. Thứ nhất, hắn cảm thấy Thor- anh trai mình, không phù hợp để kế vị Odin; thứ hai, Loki muốn nắm quyền lực trong tay. Loki hoàn toàn không có một chút quan tâm nào đến Midgard- Trái Đất.  Việc hắn đẩy hành tinh của chúng ta vào nguy hiểm là để làm Thor xao nhãng nhưng mục tiêu thực sự của Loki chỉ là Asgard và không điều gì khác. Như tôi đã viết, nếu Loki không hề quan tâm đến Trái Đất, vậy trong The Avengers, hắn cố gắng thống trị nơi này làm gì? Đây cũng chính là điều Tony Stark thắc mắc, chỉ suýt nữa thôi là ông đã có câu trả lời nhưng Loki đã làm ông phân tâm. Tại sao Loki lại muốn xâm chiếm Trái Đất? Nếu lũ Chitauri làm hành tinh này thành một đống tàn tích thì Loki cai trị thứ gì? Quyền lực thực sự mà hắn kiếm tìm là gì?

Câu trả lời chính là Loki chưa bao giờ, không bao giờ và sẽ không đời nào quan tâm đến Trái Đất. Hắn tự nộp mình, tự để mình bị đánh bại ( Hulk đã dần cho hắn ta một trận). Tất cả đều nằm trong kế hoạch của hắn.

Đến kế hoạch của Loki:

_ Đầu tiên, Loki xuất hiện và “chôm” khối Tesseract. Tại sao? Từ cuối phim Thor, Loki đã theo dõi tổ chức và hắn biết rằng, một khi làm thế thì Nick Fury mới triệu tập các thành viên trong Avengers.

_Tiếp theo, hắn để mọi người bắt mình. Loki hoàn toàn có thể trốn thoát nhưng hắn lại không làm vậy. CA và Tony có thắc mắc về điều này đoạn trước khi Thor xuất hiện. BW đã khám phá ra được “kế hoạch” của hắn- chọc điên Hulk trên chiếc Helicarrier nhưng lẽ nào, Loki- vị thần của sự dối trá, lại mắc lừa BW? KHÔNG HỀ, chủ đích của hắn là để “kế hoạch” bị phát hiện. Sau khi Hulk “lên cơn”, tất cả đổ tội cho Loki và biến TA trở thành một “team” đích thực. Đó mới là chủ đích của Loki.

_ Loki muốn lũ Chitauri bị đánh bại, muốn thua cuộc ở NY nhưng tại sao? Và đây, mục tiêu thực sự của Loki, chính là muốn được đưa trở lại Asgard. Hắn không quan tâm đến việc đánh chiếm Trái Đất, cũng không để tâm đến việc đánh bại TA, Loki đơn giản là muốn về nhà, về Asgard- nơi mà hắn thực sự muốn thống trị. Và cuối cùng hắn cũng đạt được mục đích của mình- một chuyến bay hạng nhất về quê hương. Bạn có thể thấy rõ nụ cười nham hiểm trong ánh mắt của Loki ở cuối phim. Loki thắng trong khi các siêu anh hùng nghĩ là mình đã chiến thắng. Còn gì tuyệt hơn việc đánh bại kẻ thù của bạn mà vẫn khiến họ nghĩ mình giành phần thắng?

Chắc chắn là bạn đang thắc mắc tại sao Loki lại phản bội Thanos- một gã tím ngắt mà không ai nên dây vào- theo cách đó. Nhưng đừng quên, Thanos cũng góp tay trong việc xây dựng kế hoạch này. Thanos muốn Loki trở về Asgard và không phải muốn gửi trả hắn lại cho phụ huynh hắn là gửi, phải chính tay anh trai, tức là Thor, dẫn em về thì mới tránh được việc Odin nghi ngờ Loki là tay trong của Thanos. Odin chắc chắn sẽ dang tay đón tiếp con trai của mình về nhà(kèm theo vài cái tát hay một bài thuyết giảng dài dòng) vì ông luôn cảm thấy mình có lỗi với Loki. Và một khi đó,  Thanos sẽ tiếp cận được thứ mà hắn khao khát  nhất trong cả vũ trụ:

Chính nó, Infinity Gauntlet . Loki sẽ không quá khó khăn để “chôm” được nó, hiển nhiên rồi. Việc Loki bị TA đánh bại chính là kết cục tốt đẹp nhất cho Loki-bây giờ có thể quay lại với mưu đồ thống trị Asgard và cả Thanos- kẻ ngay lúc này có thể tiếp cận được Infinity Gauntlet.

Cái ác đã thắng hiệp này trong khi các siêu anh hùng của chúng ta thong thả ăn Shwarma với suy nghĩ là họ đã toàn thắng. Chiến thắng của các siêu anh hùng thật ra là một thất bại của chính họ: trận chiến ở NY -thực chất là “vẽ đường cho hươu chạy”, dâng chiến thắng cho nhân vật phản diện. Nhưng cũng không thể nói là họ đã bị đánh bại hoàn toàn- việc các siêu anh hùng được tập hợp lại trong một đội chính là thứ vớt vát, là tia hi vọng cho chính nghĩa và là chiến thắng lớn nhất của chúng ta-phe tốt.

Từ tất cả những điều trên dẫn đến một kết luận: Joss Whedon là một thiên tài. Ta có lẽ phải đợi đến Thor 2 hay TA2 để thấy được cái kết của kế hoạch hoàn hảo này.

Tất cả chỉ về một trò chơi vô tận và những kẻ thao túng nó.

Kết luận của người dịch: Cáo già đội lốt nai vàng ngơ ngác, sói già đội lốt cừu non, ác quỷ trong lốt “thiên thần”, lừa tình vô địch thiên hạ, giết người, nham hiểm mà vẫn được thông cảm. Đúng là God of lies and Mischief. Có thể là con nít, nhưng là con nít quỷ.

P.S: Không biết FB hay FG viết bài này nhỉ? Chắc là FB vì FG đã bị puppy dog eyes của chú ấy bắt mất hồn rồi nhỉ =))

(c) Bài viết thuộc về người viết. Hãy xin phép trước khi post lại bài viết ở nơi khác.

(c) The contents of the post belong to the writer. Please ask for permission before reposting the post’s contents somewhere else.

2 thoughts on “[Other] Lí do Loki toàn thắng trong The Avengers

Each of your comment is love >_^!